Dự báo nhu cầu mua ôtô năm 2023: Sẽ giảm mạnh?

 
Doanh thu trong năm 2023 của các hãng xe được dự báo sẽ thấp hơn do nhu cầu mua ôtô giảm sút.
 
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn đang giảm bớt, có thể giúp các nhà sản xuất ôtô tăng sản lượng trong năm 2023. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh lãi suất để kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương, nhu cầu của người tiêu dùng được cho sẽ có xu hướng giảm bớt.
 
Năm ngoái, doanh số bán ôtô và xe tải mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỉ do các nhà sản xuất không thể cung cấp đủ số lượng. Năm nay, doanh số bán hàng có thể vẫn thấp, nhưng vì một lí do hoàn toàn khác: nhu cầu suy yếu.
 
thị trường ô tô
 
Như ở Mỹ, việc FED tăng lãi suất đã khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong chi phí mua ôtô khi giá xe đã tăng lên mức cao kỷ lục. Ngay cả khi những hãng xe có đủ nguồn cung, các nhà phân tích vẫn dự đoán rằng một bộ phận người dân Mỹ sẽ trì hoãn việc mua ôtô.
 
Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Edmunds, cho biết: “Trong hơn một thập kỷ, lãi suất thấp đã giúp mọi người mua được chiếc xe theo ý thích. Hiện tại với mức lãi suất cao hơn, thị trường ôtô có vẻ sẽ không thân thiện lắm”.
 
Edmunds ước tính rằng, các nhà sản xuất ôtô sẽ chỉ bán được 14,8 triệu xe tại thị trường Mỹ trong năm nay, thấp hơn nhiều so với doanh số “quen thuộc” trong thập kỷ trước. Trước đại dịch, doanh số luôn duy trì ở mức hơn 17 triệu xe mới mỗi năm.
 
Charles Chesbrough, nhà kinh tế cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Cox Automotive, nhận định: “Có vẻ như lãi suất tăng hiện đang hạn chế nhu cầu trên thị trường bán lẻ ôtô. Với mức giá và lãi suất cho vay tăng cao, phân khúc khách hàng mua xe mới tiềm năng đang bị thu hẹp”.
 
Ngày 4.1 vừa qua, Toyota – nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới tính theo số lượng xe bán ra, cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng đã giảm khoảng 10%, xuống còn 2,1 triệu xe vào năm 2022. Song, đây lại là dấu hiệu cho thấy nguồn cung chip và các linh kiện khác đã được cải thiện vào cuối năm. Doanh số bán hàng trong quý IV/2022 của Toyota đã tăng 13% so với một năm trước đó.
 
General Motors (G.M.) là một trong số ít các nhà sản xuất ôtô đi ngược xu hướng của ngành. Báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ năm ngoái đã tăng 2,5%, lên 2,3 triệu xe, vượt qua cả Toyota. Mục tiêu loại bỏ các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2035 đang được đặt ra.
 
Một công ty khác hoạt động tương đối tốt là Hyundai với doanh thu cả năm 2022 chỉ giảm 2% và số lượng giao hàng trong quý IV tăng 29%.
 
Về lĩnh vực xe điện, doanh số của các công ty chuyên về EV đang phát triển rất mạnh.
 
Báo cáo ngày 2.1 vừa qua của Tesla cho thấy doanh thu toàn cầu trong năm 2022 đã tăng 40%, nhưng việc giao hàng trong ba tháng cuối năm không đạt được kỳ vọng do nhiều yếu tố. Cổ phiếu của công ty đã giảm 65% vào năm ngoái, đến ngày 3.1 vừa qua lại giảm tiếp 12%.
 
Ford Motor cũng chuẩn bị công bố báo cáo doanh số bán hàng năm 2022 trong tuần này.
 
Suốt 3 năm qua, các nhà sản xuất ôtô đã gặp rất nhiều khó khăn. Đại dịch buộc họ phải ngừng hoạt động các nhà máy trong hai tháng vào năm 2020. Sau đó, bắt đầu từ đầu năm 2021, các hãng phải hạn chế sản xuất vì thiếu chip.
 
Nhiều nhà sản xuất ôtô cũng đang vật lộn để có đủ pin cho xe điện. Nhiều khách hàng đã phải đợi hàng tháng trời để mua một số mẫu xe nhất định, như xe bán tải F-150 Lightning của Ford và xe bán tải Hummer của G.M.
 
Theo công ty nghiên cứu thị trường Edmunds, trung bình người tiêu dùng Mỹ đã trả 47.681 USD cho xe mới vào tháng 11.2022, cao hơn so với 45.872 USD cùng kỳ năm 2021. Khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho các khoản vay mua ôtô đã tăng trong quý IV/2022 lên 717 USD.
 
Nguồn: danviet.vn