10 điều cần ghi nhớ nếu muốn kéo dài tuổi thọ xế hộp

Khi mua xe, ai cũng muốn “xế cưng” luôn đảm bảo ở trạng thái ổn định, những hỏng hóc là điều không thể tránh. Nhưng những tài xế cũng có thế tránh được không ít rủi ro nếu “chịu khó” lưu ý tới những hành động làm tổn hại đến chất lượng và tuổi thọ xe.

1. Không hút thuốc trên xe

Hút thuốc nhiều trên xe không chỉ khiến xe ám mùi mà còn có thể gây ra cháy nổ nếu không để ý. Hầu hết ai cũng biết điều đó, nhưng rất ít người thực hiện được, thậm chí có nhiều tài xế còn coi việc hút thuốc trên xe là một thói quen.

Không hút thuốc trên xe

2. Không cố chạy xe khi đồng hồ nhiên liệu báo sắp hết

Khi nhiên liệu sắp hết, không khí dễ lọt vào đường ống dẫn nhiên liệu khiến hỗn hợp đốt không đạt yêu cầu khiến xe vận hành thiếu ổn định. Sau một thời gian sẽ khiến động cơ và nhiều thứ khác có nguy cơ hỏng hóc. Đặc biệt, khi để xe bị khựng lại do hết nguyên liệu đột ngột sẽ rất nguy hiểm cho các bộ phận cơ khí bên trong vì dù xe chạy chỉ ở tốc độ 4 mph (khoảng 6,4 km/h), lực đẩy sinh ra vẫn lớn hơn cả viên đạn bắn ra từ khẩu súng trường.

Không cố chạy xe khi đồng hồ nhiên liệu báo sắp hết

3. Không sử dụng dung dịch rửa kính thông thường để lau kính ô tô

Kính cửa sổ ô tô có một lớp tráng chuyên dụng nhằm bảo vệ cơ thể khỏi tác động của mặt trời, cũng như làm dịu ánh sáng. Khi bạn sử dùng dung dịch rửa kính thông thường để lau, chất tẩy mạnh trong nước lau kính sẽ làm bay hết lớp bảo vệ này. Vì vậy, bạn cần chắc chắn luôn dùng dung dịch chuyên dụng để rửa kính ô tô.

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt nhất? Cập nhật mới (2022)
Không sử dụng dung dịch rửa kính thông thường để lau kính ô tô

4. Sử dụng dầu và thay dầu đúng cách

Sử dụng dầu và thay dầu đúng cách

Mỗi xe đều được thiết kế riêng nên yêu cầu về độ nhớt của dầu bôi trơn cũng khác nhau. Vì thế, khi thay dầu nhớt bạn cần chú ý tới thông số kỹ thuật và những thương hiệu uy tín để đảm bảo động cơ được bôi trơn cách tốt nhất. Ngoài ra bạn còn phải thay dầu định kỳ để động cơ vận hành tốt nhất.

5. Để xe khởi động cho đủ ấm trước khi di chuyển

Bạn cần để động cơ chạy không số ít phút, đặc biệt là vào mùa đông, sau đó mới bắt đầu di chuyển. Vì dầu bôi trơn sẽ không phát huy tối đa công dụng của nó nếu ở nhiệt độ quá lạnh. Ngoài ra, khi bạn mở khóa và cho xe chạy luôn, mọi thứ được đẩy lên công suất tối đa rất dễ gây tổn thương các bộ phận khác trên xe.

6. Không lạm dụng hệ thống lái tự động ASS

Không lạm dụng hệ thống lái tự động ASS

ASS là hệ thống tự động khởi động và dừng xe được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu và tạo sự thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nếu “lạm dụng” tính năng này quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng làm mòn nhiều bộ phận xe.

7. Lưu ý cả những lỗi nhỏ trên xe

Thường thì các tài xế sẽ không ngần ngại bỏ qua một lỗi cơ khí nhỏ vì nghĩ nó không gây ảnh hưởng gì nhiều. Thế nhưng, đôi khi chỉ từ một lỗi nhỏ ấy lại mang đến những hậu quả khôn lường. Vì vậy, dù chỉ là lỗi nhỏ bạn cũng nên kiểm tra và sửa chữa để xe đạt vận hành tốt nhất.

8. Cần xem xét lại động cơ khi đèn Check-Engine sáng

Thực tế, đèn báo check- engine sáng ngay khi động cơ gặp những vấn đề vô cùng nhỏ, không quá nghiêm trọng, khiến các tài xế thường không lưu tâm, đặc biệt là phái nữ. Thế nhưng, nếu cứ bỏ qua những lỗi nhỏ không xem xét, rất có thể sẽ có lỗi lớn phát sinh từ những lỗi nhỏ đó.

Vì vậy, khi thấy đèn Check-Engine sáng, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và đem xe ra cửa hàng để xe được kiểm tra kỹ càng hơn.

9. Giảm tốc khi thấy “ổ gà”

Khi gặp “ổ gà” hay gờ giảm tốc trên đường,không chỉ bạn phải chịu những cú xóc do không giảm tốc độ xe mà “xế cưng” của bạn cũng phải chịu điều tương tự. Khi đó, các bộ phận bên trong rất dễ bị hỏng hóc, đặc biệt là gầm xe.

10. Không rã băng trên kính chắn gió bằng nước nóng

Không rã băng trên kính chắn gió bằng nước nóng

Ở Việt Nam, nếu không đến những vùng cực lạnh như Sapa thì các xế cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu chẳng may có đi du lịch và kính chắn gió bị đóng băng thì bạn không được dùng nước nóng để làm tan băng, vì kính có thể vỡ ngay tức thì do chênh lệch nhiệt độ quá lớn.

Thay vào đó, hãy phơi xe ngoài trời để ánh nắng tự nhiên làm tan chảy dần lớp băng.