Túi khí ô tô và những điều cần biết

Khi bạn mua xe hẳn là bên cạnh giá cả, tiện ích màu và nội thất thì yếu tố an toàn là phần bạn hẳn sẽ quan tâm. Rõ ràng là liên quan đến sinh mạng bạn và gia đình, túi khí ô tô chính là phụ tùng không thể thiếu trong đó. Bài viết này sẽ mang bạn đến với khái niệm: Túi khí ô tô là gì ?
 

Túi khí ô tô là gì?

Hệ thống túi khí tên tiếng Anh là Supplemental Restraint System (SRS). Đây là một thiết bị thụ động được trang bị trên ô tô để hạn chế va đập gây tổn thương cho người ngồi trên xe khi có va chạm xảy ra. Theo các thống kê tại Mỹ, hệ thống túi khí giúp hạn chế nguy cơ thương vong lên đến 30%. Khi xe gặp sự cố nguy hiểm, hệ thống túi khí sẽ phồng lên rất nhanh để tạo thành đệm hơi giúp làm giảm chấn thương cho người ngồi trong xe và sẽ nhanh chóng xẹp đi. Tại một số quốc gia, túi khí được coi là trang bị bắt buộc trên xe ô tô bên cạnh dây đeo an toàn.
 

Túi khí ô tô có tác dụng gì

Bảo vệ người tài xế hay hành khách khi xảy ra tai nạn. Khi va chạm diễn ra người trong xe theo quán tính lao mình về phía trước, nếu không có vật này thì cơ thể bạn sẽ hứng chịu một lực rất mạnh có thể gây chấn thương hoặc tử vong. Khi bung túi khí trên ô tô có tác dụng tạo ra một bề mặt hấp thụ năng lượng bảo vệ cơ thể trước sự chấn động với táp lô hay kính mặt trước  xe…
 
Giới kỹ sư ô tô đã xếp túi khí xe là phụ tùng bảo vệ thụ động hỗ trợ song song với các hệ thống bảo vệ chủ động khác như: Dây an toàn, hệ thống phanh ABS, phanh khẩn cấp EBS. Vì sao gọi là thụ động vì người tài xế sẽ không tác động được, khi có sự cố hệ thống lập tức tự kích hoạt vì thế tác dụng túi khí giúp bảo vệ mọi hành khách trên xe trước những va chạm.
 
túi khí ô tô
 
Thuật ngữ này không liên quan đến an toàn chủ động và thụ động, tương ứng, các hệ thống được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn ngay từ đầu và các hệ thống được thiết kế để giảm thiểu tác động của tai nạn một khi chúng xảy ra. Trong việc sử dụng này, một hệ thống chống bó cứng phanh xe đủ điều kiện như một thiết bị an toàn chủ động, trong khi cả dây an toàn và túi khí của nó đủ điều kiện là thiết bị an toàn thụ động.
 

Cấu tạo túi khí ô tô

Hệ thống túi khí gồm 3 phần chính: hệ thống cảm biến, bộ phận kích nổ và túi khí.
 
túi khí ô tô
 
Hệ thống cảm biến gồm cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biến áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, cảm biến trên ghế, con quay hồi chuyển. Tất cả các cảm biến này kết nối với bộ điều khiển túi khí. Khi xảy ra va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến để hoạt động túi khí giúp bảo vệ người lái và hành khách.
 
Bộ phận kích nổ có vai trò tạo ra khí để làm phồng túi khí và kích nổ khi có va đập xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.
 
Túi khí được sản xuất bằng các loại vải có độ bền cao, co dãn tốt và được gấp, xếp gọn gàng vào các vị trí theo cấu tạo xe. Khi có va chạm, túi khí nạp hơi rất nhanh để tạo ra hệ thống đệm cho người ngồi trong xe nhằm bảo vệ và hạn chế chấn thương.
 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống túi khí trên ô tô giống như “thẻ bảo hành” cho sự an toàn tối đa của người sử dụng trong trường hợp xảy ra va chạm. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, thiết bị này chưa hiệu quả do người lái chưa hiểu nguyên lý hoạt động hệ thống túi khí.
 
Túi khí và tên lửa đẩy có cách thức hoạt động tương đồng. Tại thời điểm xảy ra va chạm, những tín hiệu từ hệ thống cảm biến được truyền đến bộ điều khiển túi khí chỉ huy, bơm áp lực cao bơm đầy khí vào trong túi. Ba giai đoạn của hệ thống chỉ trong vỏn vẹn 0,04 giây kể từ khi xảy ra va chạm đến lúc túi khí bung ra.
 
(1) Hệ thống điều khiển túi khí chính – ACU điều khiển hoạt động của hệ thống cảm biến như cảm biến va chạm, tốc độ, gia tốc và áp lực phanh,… để xác định mức độ va chạm và chuyển tiếp tín hiệu đến bộ phận điều khiển túi khí. Bộ phận điều khiển phân tích dữ liệu và có thể điều chỉnh các tính năng an toàn như khóa cửa tự động, khóa dây an toàn cũng như kích hoạt túi khí. Khi mức độ va chạm vượt quá giá trị quy định của cảm biến trung tâm, thì ngòi nổ trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.
 
(2) Ngòi nổ bắt đầu sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong khoảng thời gian dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí, tạo ra lượng khí lớn. Nhờ đó, túi khí được bơm căng lên, trở thành một tấm đệm bảo vệ người ngồi trên xe.
 
(3) Lượng khí lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí phồng lên với tốc độ khoảng 300km/h. Sau đó, khí ga trong túi thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ, túi khí sẽ xẹp đi nhanh chóng. Toàn bộ quá trình thổi phồng và xẹp xuống xảy ra trong khoảng 100 mili giây nên người ngồi trên xe thường không biết rằng túi khí đã bung ra.
 

Những sự cố thường gặp và cách xử lý

Ở chế độ lý tưởng, túi khí xe hơi sẽ duy trì ổn định và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ, trang bị kiến thức đầy đủ, đồng thời phải thực hiện các cách xử lý hệ thống túi khí trên ô tô ngay khi bắt gặp những dấu hiệu bất thường dưới đây:
 
 – Các cảm biến túi khí không hoạt động
 
 – Túi khí quá hạn sử dụng
 
 – Túi khí tự bung khi xe vẫn hoạt động bình thường
 
 – Đèn báo túi khí trên táp-lô sáng liên tục
 
Khi có những dấu hiệu trên, người dùng cần đưa xe đến xưởng dịch vụ gần nhất để bảo dưỡng, chỉnh sửa, hoặc thay thế các phụ tùng cần thiết, để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.